Công khai sự cố y khoa giúp bệnh viện nhận diện đúng nguyên nhân gốc để rút ra bài học nhằm làm tốt hơn công tác chuyên môn, phục vụ hoạt động khám, chữa bệnh. Từ năm 2016, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã xây dựng, triển khai mô hình hệ thống báo cáo sự cố y khoa, được Bộ Y tế đánh giá cao, nhiều đơn vị y tế học tập kinh nghiệm.
Bác sĩ Leif Person (người Thụy Điển) hướng dẫn y, bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí phân tích nguyên nhân gốc rễ sự cố y khoa
Sự cố y khoa là điều không mong muốn, nguyên nhân đến từ nhiều phía, cả chủ quan và khách quan. Nhưng quan trọng nhất là cần giải pháp để giảm tỷ lệ cũng như mức độ của sự cố ở mức thấp nhất. Ở các nước phát triển, việc triển khai hệ thống báo cáo sự cố y khoa được thực hiện rất tốt, qua đó công bố các tỷ lệ người bệnh gặp sự cố y khoa hằng năm và có các chương trình, giải pháp để phòng ngừa. Tại Việt Nam, hầu hết các cơ sở y tế, bệnh viện chưa triển khai hoặc triển khai không hiệu quả hệ thống báo cáo sự cố y khoa. Một trong những vấn đề khiến nhân viên y tế chưa chủ động, tự giác báo cáo sự cố y khoa vì thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức, ít được huấn luyện; khối lượng công việc lớn, tình trạng căng thẳng, thiếu giao tiếp cũng dẫn đến xảy ra sự cố.
Báo cáo sự cố y khoa là việc cung cấp các thông tin về sự cố đã xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra. Sự cố gây nguy hại, nguy cơ nguy hại cho người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế, nguồn lực của bệnh viện. Việc báo cáo, chia sẻ sự cố y khoa có một ý nghĩa to lớn trong việc rút kinh nghiệm, cảnh báo phòng ngừa lặp lại sự cố trong tương lai.
Với mục tiêu nâng cao tỷ lệ nhân viên y tế tự nguyện báo cáo sự cố y khoa, bước đầu xây dựng văn hóa chất lượng, từ năm 2016, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã bắt đầu áp dụng mô hình báo cáo sự cố y khoa. Sau hơn 3 năm triển khai, số sự cố tự nguyện báo cáo tăng nhanh, nhiều sự cố đã được ngăn chặn kịp thời, nhiều quy trình hệ thống của Bệnh viện được xem xét, cải tiến. Các chỉ số chất lượng bệnh viện, như tỷ lệ sự cố y khoa nhóm tổn thương nghiêm trọng và tổn thương nặng, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện, viêm phổi/người bệnh thở máy, nhiễm khuẩn vết mổ và nhiều chỉ số khác đã giảm rõ rệt; tỷ lệ hài lòng của người bệnh tăng. Đặc biệt là tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.
Chia sẻ, phân tích sự cố y khoa theo sơ đồ khung xương cá tại giao ban toàn Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, thứ 6 hàng tuần
Tiến sĩ Trần Viết Tiệp, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, cho biết: Để đạt được kết quả trên, Bệnh viện đã triển khai hàng loạt các giải pháp để nâng cao nhận thức về sự cố y khoa cho nhân viên y tế. Đồng thời, xây dựng quy trình, ứng dụng hệ thống phần mềm tiếp nhận và báo cáo sự cố, giảm thời gian báo cáo và thống kê; kiện toàn hệ thống điều hành, xây dựng cơ chế khuyến khích; tăng cường phân tích, chia sẻ các sự cố y khoa. Qua đó, bước đầu xây dựng văn hóa báo cáo sự cố y khoa tại Bệnh viện.
Cũng theo Tiến sĩ Trần Viết Tiệp, việc khuyến khích các khoa, phòng, trung tâm và mỗi cán bộ công khai, minh bạch các sự cố y khoa được Bệnh viện đặc biệt coi trọng. Việc công khai đó không phải để phạt, xử lý cán bộ sai sót, mà để phòng ngừa, không lặp lại sai sót.
Mô hình này đã được Bộ Y tế và nhiều cơ sở y tế trong nước đánh giá cao, đến tham quan, học tập. Hiện Bệnh viện đã chia sẻ, đào tạo hỗ trợ cho nhiều cán bộ y tế của các bệnh viện trong tỉnh, như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản Nhi, các trung tâm y tế Than Mạo Khê, Quảng Yên, Hải Hà, Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ… về mô hình báo cáo sự cố y khoa.
Theo baoquangninh.com.vn