Người bệnh hài lòng với thời gian chờ khám bệnh tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí
Nhằm giảm thời gian chờ đợi, nâng cao sự hài lòng của người dân khi đến khám tại bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, năm 2020 bệnh viện đã triển khai Đề án cải tiến chất lượng “Giảm thời gian chờ của người bệnh khám ngoại trú tại phòng khám Nội Tim mạch và Nội tiết”. Theo đó, người bệnh (NB) được quản lý bệnh mạn tính tại phòng khám Nội Tim mạch và Nội tiết sẽ được bác sỹ hẹn khám lại định kỳ hàng tháng theo khung giờ cụ thể: buổi sáng gồm 03 khung giờ hẹn từ 7h00 đến 8h00, từ 8h00 đến 9h00, từ 9h00 đến 10h00; buổi chiều gồm 02 khung giờ hẹn: từ 13h30 đến 14h30 và từ 14h30 đến 15h30 để giảm số lượng NB tập trung cục bộ vào đầu giờ sáng khiến thời gian chờ bị kéo dài, bác sỹ không có nhiều thời gian thăm khám người bệnh.
Đến nay, qua 6 tháng triển khai, tuy tỷ lệ NB đến khám sai hẹn vẫn còn cao liên quan đến thói quen lo xa của một số người bệnh nhưng NB cũng đã dần tạo được thói quen đi khám bệnh theo đúng giờ hẹn của bác sỹ. Nhiều NB cho biết mình đã không phải lặn lội đi từ 3h - 4h sáng để đến sớm xếp sổ chờ lấy số khám như thời gian trước nữa.
Khi được khảo sát, nhiều NB chia sẻ bản thân thấy rất hài lòng về việc triển khai khám theo hẹn của Bệnh viện
Qua đợt khảo sát sự hài lòng của NB ngoại trú đợt 1 năm 2020 của bệnh viện tiến hành vào cuối tháng 5 đầu tháng 6 năm 2020, nhiều NB tại phòng khám Nội tim mạch và Nội tiết đã chia sẻ bản thân thấy hài lòng hoặc rất hài lòng về việc triển khai khám theo hẹn của bệnh viện, nhờ vậy thời gian chờ đợi của họ cũng được giảm đi, tỷ lệ hài lòng về thời gian chờ đợi của NB đạt 97,14%. Đặc biệt NB đánh giá cao việc hàng ngày đều có nhân viên khoa Khám bệnh gọi điện nhắc lịch khám cho từng NB có lịch hẹn vào ngày hôm sau giúp cho NB không bị quên lịch và có thể sắp xếp bố trí công việc cá nhân để đi khám thuận tiện. Cụ thể, tỷ lệ hài lòng của 98 NB tham gia khảo sát tại phòng khám Nội Tim mạch và Nội tiết về thời gian chờ đợi như sau:
Tỷ lệ hài lòng của NB phòng khám Nội tim mạch và Nội tiết về thời gian chờ đợi
Nhiều NB có ý kiến khen về hiệu quả của việc thực hiện khám theo hẹn, giảm thời gian chờ khám bệnh như:
- “Hẹn khám theo giờ theo ngày hợp lý, đỡ mất thời gian chờ” NB H.V. Nay (Hồng Thái Tây, Đông Triều);
- “Gọi điện thoại nhắc NB đi khám là rất tốt, NB không sợ quên, mong Bệnh viện duy trì lâu dài” NB V.N. Thành (Mạo Khê, Đông Triều);
- “Bệnh viện đã hẹn giờ trong giấy rồi nhưng trước ngày khám vẫn gọi điện nhắc NB là rất tốt vì NB sẽ không quên và không phải đi sớm” NB K.T. Huê (Thanh Sơn, Uông Bí);
- “Khám theo hẹn của Nội tiết rất tốt, hôm nay tôi không phải đi sớm như ngày xưa. Ngày xưa đi 4h30 - 5h chờ nhiều số rất lâu” NB C.T. Thúy (Quang Trung, Uông Bí);
- “Khám theo giờ, gọi điện cho NB khoa học, rất tốt. Việc đo huyết áp ở ngoài NB không phải chờ đợi chen nhau” NB P.T. Đào (Thanh Sơn, Uông Bí) ...