Thanh toán ra viện là thủ tục cuối cùng của một bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện. Trước đây, thời gian trung bình để một bệnh nhân thanh toán ra viện tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí là khoảng 15 phút. Nhận thấy đây là khoảng thời gian chờ đợi dài, gây khó khăn cho người bệnh nên Phòng Tài chính kế toán của Bệnh viện đã xây dựng đề án cải tiến chất lượng thời gian thanh toán ra viện cho bệnh nhân nội trú. Theo đó, Phòng đã chỉ ra những nguyên nhân chính khiến thời gian thanh toán viện phí kéo dài; từ đó, xây dựng những giải pháp cụ thể và phương pháp thực hiện. Chỉ sau 1 tháng triển khai đề án, đến nay, Phòng đã rút ngắn thời gian thanh toán viện phí của bệnh nhân từ 15 phút (tháng 7-2016 trở về trước) xuống còn 5 phút (tháng 9-2016 đến nay).
.jpg)
Các cán bộ chủ chốt Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tham gia lớp tập huấn về quản lý bệnh viện,
do các chuyên viên của Cục Quản lý chất lượng (Bộ Y tế) giảng dạy, tháng 6-2016.
Tương tự, Khoa Khám bệnh của Bệnh viện mỗi ngày tiếp nhận trên dưới 1.000 lượt người đến khám. Số lượng bệnh nhân đến khám đa phần tập trung vào buổi sáng khiến bác sĩ làm việc quá tải, bệnh nhân phải chờ đợi lâu. Để giải quyết vấn đề này, Khoa đã xây dựng đề án nhằm giảm tải lượng bệnh nhân đổ về khám vào buổi sáng. Theo đó, từ tháng 10-2016, các bác sĩ thống nhất: Đối với bệnh nhân mắc bệnh mãn tính (như đái tháo đường, cao huyết áp...) mà hàng tháng đều phải đi khám, lấy thuốc; nếu bệnh nhân không phải xét nghiệm máu, nước tiểu... thường phải nhịn ăn sáng để làm xét nghiệm thì sẽ hẹn tái khám vào buổi sáng; còn bệnh nhân chỉ cần siêu âm, điện tâm đồ... thì sẽ hẹn lịch khám vào buổi chiều. Với cách làm này, thời gian gần đây, lượng bệnh nhân đến Phòng khám đã có sự cân bằng giữa 2 buổi sáng, chiều; bệnh nhân giảm được thời gian chờ đợi; sự tương tác, thời gian tiếp xúc giữa bác sĩ và bệnh nhân cũng lâu hơn trước.
Trên đây chỉ là 2 trong số rất nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng mà các khoa, phòng của Bệnh viện thực hiện trong thời gian vừa qua. Đây cũng là kết quả của việc Bệnh viện thành lập, đưa Phòng Quản lý chất lượng và Tổ Quản lý chất lượng (cấp khoa, phòng) đi vào hoạt động. Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Phòng Quản lý chất lượng của Bệnh viện, cho biết: Nâng cao chất lượng khám, điều trị luôn được Bệnh viện tập trung thực hiện. Tuy nhiên, nhằm bao quát, giám sát chất lượng các hoạt động trong bệnh viện, Bệnh viện đã thành lập Phòng Quản lý chất lượng. Phòng là đơn vị đầu mối triển khai và tham mưu cho Giám đốc, Hội đồng Quản lý chất lượng bệnh viện về công tác quản lý chất lượng bệnh viện. Theo đó, Phòng thực hiện rất nhiều nhiệm vụ, từ giám sát việc thực hiện khám, chữa bệnh đúng quy trình, phác đồ; xây dựng chương trình an toàn cho người bệnh; tìm, phân tích, đánh giá và giải quyết các sự cố, nguy cơ có thể xảy ra đối với bệnh nhân trong khi điều trị; đánh giá sự hài lòng của nhân viên y tế, bệnh nhân; tập huấn, đào tạo về quản lý chất lượng... Tất cả những công việc này đều nhằm mục tiêu đem đến cho người bệnh một dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chất lượng nhất, an toàn nhất và hài lòng nhất.
Phòng Quản lý chất lượng của Bệnh viện hiện có 7 cán bộ, nhân viên; Giám đốc Bệnh viện kiêm nhiệm vụ Trưởng phòng. Với rất nhiều hoạt động được triển khai, chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ bệnh nhân tại Bệnh viện đã có sự thay đổi tích cực. Đặc biệt, qua khảo sát, đánh giá, đã có trên 86% bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hài lòng với phong cách, thái độ, chất lượng khám, điều trị của Bệnh viện.
Theo Baoquangninh.com.vn