Xây dựng kế hoạch chất lượng là hoạt động được tiến hành hàng năm và là cơ sở để triển khai các hoạt động quản lý chất lượng theo yêu cầu phát triển của bệnh viện. Kế hoạch chất lượng là các hành động cụ thể được xây dựng dựa trên Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, bao gồm 83 tiêu chí do Bộ Y tế ban hành và 11 tiêu chí bổ sung của riêng Bệnh viện tới từng khoa, phòng, trung tâm.
Điểm mới trong xây dựng Kế hoạch chất lượng năm nay đó là Bệnh viện quy định lại các đơn vị áp dụng tiêu chí. Theo đó một số tiêu chí sẽ hạn chế áp dụng rộng rãi ở nhiều khoa phòng mà chỉ giao về cho đơn vị đầu mối phụ trách triển khai và đánh giá. Điều này sẽ giúp các khoa phòng giảm tải công việc, phân bổ lại nguồn lực hợp lý để tập trung hơn vào các lĩnh vực chuyên môn của đơn vị. Ví dụ như các tiêu chí C3 (công nghệ thông tin y tế) được giao cho Tổ Công nghệ thông tin phụ trách, tiêu chí D3.3 (Hợp tác với cơ quan quản lý trong việc xây dựng công cụ, triển khai, báo cáo hoạt động quản lý chất lượng Bệnh viện) không áp dụng ở các khoa lâm sàng…
.jpg)
Thảo luận xây dựng kế hoạch bệnh viện 2022 giữa nhân viên Phòng Quản lý chất lượng (phải) và nhân viên Phòng điều dưỡng (trái) (Ảnh: Ths. Đồng Thị Thuận- Phòng Quản lý chất lượng cung cấp)
Mặt khác, kế hoạch chất lượng năm 2022 tại Bệnh viện sẽ tập trung đi sâu vào các tiêu chí chuyên môn để đảm bảo chất lượng chuyên môn như các tiêu chí C5, C6 (Chất lượng lâm sàng, hoạt động điều dưỡng và chăm sóc NB). Một số tiêu chí đã cụ thể hóa hơn các nội dung đánh giá như tiêu chí C6.4: Tuân thủ quy trình kỹ thuật của điều dưỡng/hộ sinh, C6.5: Tuân thủ phác đồ chăm sóc và C6.6: Tuân thủ thực hiện quy định đội chăm sóc. Đây là các tiêu chí được Bệnh viện chủ động tự bổ sung nhằm tăng cường công tác điều dưỡng và chăm sóc người bệnh. Thay vì chỉ căn cứ vào kết quả chấm điểm như mọi năm thì năm nay các tiêu chí này đã được xây dựng thành các nội dung đánh giá cụ thể tương ứng với tiêu chuẩn ở từng mức, giúp việc đánh giá thuận tiện, rõ ràng hơn.
.jpg)
Cụ thể hóa cách đánh giá tiêu chí chất lượng bổ sung
Bệnh viện cũng dựa trên ý kiến của các phòng chức năng đề xuất phân công lại đầu mối phụ trách tiêu chí để đảm bảo việc tập trung chuyên môn, nâng cao chất lượng. Đặc biệt là năm nay bệnh viện xây dựng và công khai bộ tiêu chuẩn với các nội dung rõ ràng để các đơn vị dễ thực hiện, đối chiếu, thống nhất các biểu mẫu và đánh giá chất lượng trong toàn bệnh viện.
Với những thay đổi này, Bệnh viện mong muốn việc xây dựng kế hoạch chất lượng sẽ được triển khai hiệu quả, góp phần cải tiến chất lượng hoạt động khám chữa bệnh, đáp ứng với mục tiêu phát triển của bệnh viện, đồng thời mang lại sự hài lòng cho người bệnh.
.jpg)
Kế hoạch chất lượng năm 2022 của các đơn vị đã được phê duyệt
CTV Đồng Thị Thuận - Phòng Quản lý chất lượng