Speak up for patient safety - Hãy lên tiếng vì sự an toàn của người bệnh. Đó là khẩu hiệu được Tổ chức Y tế Thế giới WHO (TCYTTG) chọn cho Ngày An toàn Người bệnh Thế giới đầu tiên trong năm nay, ngày 17 tháng 09 năm 2019. Với mong muốn khích lệ nhân viên y tế lên tiếng trao đổi, học hỏi, rút kinh nghiệm, cải tiến chất lượng liên tục trong công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh qua đó khẳng định tầm quan trọng của An toàn người bệnh trong ngành y tế, TCYTTG đã đưa ra khẩu hiệu đầu tiên này.
Tại Hội nghị của Hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 72 (tháng 5/2019) đã thống nhất chọn ngày 17/09 hàng năm là Ngày An toàn Người bệnh Thế giới. Đây là lần đầu tiên, TCYTTG chọn ngày 17 tháng 09 năm 2019 là Ngày An toàn Người bệnh Thế giới (World Patient Safety Day). Ngày này sẽ được đánh dấu bằng các sự kiện trên khắp Thế giới hướng đến nâng cao nhận thức về an toàn người bệnh, là vấn đề ưu tiên trong chăm sóc sức khỏe trên phạm vi toàn cầu. Ngày này cũng là cột mốc để thúc đẩy sự kết hợp các bên có liên quan trong nỗ lực giảm thiểu tác hại ngoài ý muốn gây ra trong chăm sóc sức khỏe cho người bệnh.
Ngành y vốn là một ngành có nguy cơ xảy ra sự cố cao bởi sự phức tạp trong công việc, khối lượng kiến thức khổng lồ, tình trạng quá tải người bệnh, cường độ lao động cao, thiếu thốn trang thiết bị, môi trường làm việc căng thẳng và làm việc liên tục thời gian dài, tính chất cá thể hóa của người bệnh, sự hạn chế trong nhận thức của người dân về bệnh tật, xã hội thiếu sự thấu hiểu do hạn chế của truyền thông và giáo dục…
Lên tiếng nói ra những điều cần làm, trao đổi rút kinh nghiệm cho bản thân, bạn bè, đồng nghiệp và người bệnh đó là hành động đẹp, cao thượng, và đó cũng là trách nhiệm của mỗi CBVCNLĐ trong Bệnh viện. Nhận thức sớm vấn đề này, từ nhiều năm nay, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã triển khai các chương trình An toàn người bệnh như: Xác định chính xác người bệnh; Cải thiện thông tin giữa các nhân viên y tế; An toàn trong sử dụng thuốc; An toàn phẫu thuật thủ thuật; An toàn trong sử dụng trang thiết bị, cơ sở hạ tầng; Phòng ngừa té ngã và Giảm nhiễm trùng bệnh viện. Đặc biệt là triển khai hiệu quả Hệ thống báo cáo sự cố y khoa của Bệnh viện. Nhân viên y tế Bệnh viện đã hiểu, tích cực báo cáo và đang dần đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả rõ rệt trong việc đảm bảo an toàn người bệnh. Bằng việc xây dựng hoàn chỉnh hệ thống quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị, quy trình quản lý, hướng dẫn, các bài giáo dục sức khỏe…để nhân viên y tế làm đúng và tuân thủ. Bên cạnh đó Bệnh viện cũng xây dựng chính sách khuyến khích tự nguyện báo cáo sự cố trong nhân viên y tế, đầu tư phần mềm báo cáo sự cố, phương tiện hỗ trợ… và tiến tới hoàn thiện hệ thống bệnh án điện tử hứa hẹn sẽ hỗ trợ được rất nhiều cho hoạt động này.
Đó là một cuộc cách mạng lớn để thay đổi tư duy, xây dựng văn hóa mới đó là “Văn hóa an toàn người bệnh” (Safety patient culture). Nhận thức được vai trò quan trọng của mỗi nhân viên, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí xây dựng văn hóa an toàn người bệnh là “Làm đúng - Lên tiếng - Lắng nghe - Đổi mới - Thân ái” để mọi CBVCNLĐ bệnh viện hướng tới.
Qua sự nỗ lực cải tiến nâng cao chất lượng hướng tới văn hóa an toàn người bệnh, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã được Bộ Y tế và các Bệnh viện bạn đánh giá cao trong triển khai hiệu quả Hệ thống báo cáo sự cố y khoa tại Bệnh viện. Từ đầu năm 2019 đến nay đã có trên 30 Bệnh viện, Sở Y tế đến tham quan tại bệnh viện về mô hình này.
Hưởng ứng Ngày An toàn Người bệnh Thế giới đầu tiên (17/09/2019), Bệnh viện vận động tất cả các đơn vị, tổ chức trong Bệnh viện, nhân viên y tế và người bệnh tuân thủ nghiêm các quy trình, quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bệnh viện về an toàn người bệnh, tiếp tục duy trì và phát huy có hiệu quả các chương trình an toàn người bệnh “Không để bất kỳ người bệnh nào bị tổn hại trong chăm sóc sức khỏe” (No one should be harmed in health care).