Chỉ số chất lượng Bệnh viện: Người dân hưởng lợi, Bệnh viện phát triển không ngừng
Chuyên gia quản trị học Peter Drucker nhận định “Nếu không thể đo lường, bạn không thể quản lý chất lượng”. Đó là xu hướng phát triển tất yếu của các doanh nghiệp, tổ chức trên thế giới nhằm phát triển đơn vị và quan trọng hơn là đem lại lợi ích cho người sử dụng. Nắm bắt xu hướng phát triển, từ năm 2016 Bệnh viện đã triển khai xây dựng và đo lường Bộ Chỉ số chất lượng Bệnh viện.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (1981), chỉ số là các biến số giúp đo lường những thay đổi. Chỉ số chất lượng Bệnh viện là 1 công cụ để đo lường các khía cạnh chất lượng dịch vụ, làm cơ sở để cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh và so sánh chất lượng dịch vụ giữa các Bệnh viện. Là một trong những nội dung quan trọng của Quản lý chất lượng. Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã xây dựng và đo lường Bộ Chỉ số từ năm 2016. Hàng năm Bệnh viện bổ sung từ 50 - 60 chỉ số và đến nay Bệnh viện đã đo lường trên 200 chỉ số chất lượng. Với việc tăng số lượng các chỉ số, người bệnh, nhân dân được hưởng những dịch vụ y tế tốt hơn như: Thời gian khám bệnh trung bình giảm từ 3,25 giờ xuống còn 2,22 giờ; Tỷ lệ viêm phổi trên người bệnh thở máy giảm từ 11% năm 2016 xuống còn 3,05% năm 2019; Tỷ lệ người bệnh được sử dụng kháng sinh dự phòng tăng từ 11,89% năm 2016 lên 86,35% năm 2019 và tỷ lệ trẻ sơ sinh non yếu được nuôi dưỡng, chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo đạt 100%. Và quan trọng là tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện từ 90,2% năm 2016 lên 98,19% năm 2019…
Với mong muốn hội nhập phát triển, năm 2019 Bệnh viện đã tham gia vào Hệ thống đo lường chất lượng của Hội đồng tiêu chuẩn chất lượng Úc (ACHS) và đã được Hội đồng đánh giá cao như: Chỉ số tỷ lệ người bệnh bị loét ép do tỳ đè, tỷ lệ người bệnh bị ngã nội viện, tỷ lệ người bệnh được khám tiền mê bởi bác sỹ gây mê trước phẫu thuật… Nhiều chỉ số có tín hiệu tốt so với các Bệnh viện trong nước và trên thế giới. Bên cạnh đó những chỉ số đạt kết quả chưa tốt Bệnh viện triển khai các giải pháp để cải tiến chất lượng nhằm mang lại những dịch vụ y tế tốt hơn.

Ths. Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí chia sẻ về triển khai Xây dựng, đo lường Bộ Chỉ số chất lượng Bệnh viện

Ths. Bs. Phan Thị Ngọc Linh - Giám đốc CHIR đánh giá cao kết quả mà Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã đạt được và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các bệnh viện chưa/đang triển khai

Ý kiến đánh giá, nhận xét của đồng nghiệp các Bệnh viện về các nội dung mà Bệnh viện đã triển khai và chia sẻ
Hàng năm, Đoàn công tác của Bộ Y tế về đánh giá chất lượng Bệnh viện đều đánh giá cao việc triển khai xây dựng và đo lường Bộ chỉ số của Bệnh viện. Với tiêu chí D3.2 “Đo lường và giám sát cải tiến chất lượng bệnh viện” và C6.3 “Người bệnh được theo dõi, chăm sóc phù hợp với tình trạng bệnh tật và phân cấp chăm sóc” luôn đạt mức 5 (mức cao nhất).
Với những kết quả mà các tổ chức, cá nhân trong bệnh viện đạt được, Trung Tâm Nghiên Cứu Cải Tiến Y Tế (CHIR) đã mời đại diện Bệnh viện, Ths. Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Quản lý chất lượng tham gia “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng bộ chỉ số chất lượng Bệnh viện” trong buổi tọa đàm trực tuyến. Tại đây, nhiều đồng nghiệp trên cả nước đã gửi lời cảm ơn đến những chia sẻ của Bệnh viện. Ths. Bs Phan Thị Ngọc Linh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Cải tiến Y tế chia sẻ: “Bệnh viện làm được đã là tốt rồi nhưng còn tuyệt vời hơn nữa là sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để các Bệnh viện khác cùng phát triển, không phải Bệnh viện nào cũng làm được như vậy.”
Phát triển của y tế trong mọi mặt đều hướng tới mục tiêu chung là đem lại những dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh. Không nằm ngoài mục tiêu đó, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vẫn đang hàng ngày nỗ lực không ngừng phát triển nâng cao chất lượng Bệnh viện đem lại sự hài lòng cho người bệnh trong tỉnh Quảng Ninh nói riêng và khu vực Đông Bắc nói chung.