Truyền thông giáo dục sức khỏe (TTGDSK) tại các Bệnh viện góp phần quan trọng trong việc nâng cao sự hiểu biết về bệnh tật cho người bệnh, người nhà người bệnh và người dân khi đến khám chữa bệnh. Qua đó giúp người dân có cách hiểu đúng đắn về các vấn đề sức khỏe, tuân thủ hướng dẫn điều trị, cập nhật các kiến thức khoa học về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, cách phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, dịch bệnh mới…
Để nâng cao hiệu quả TTGDSK tại Bệnh viện đã ban hành bộ Quy trình tổ chức TTGDSK cho người bệnh, người nhà người bệnh, cũng như các nội dung GDSK các bệnh thường gặp. Nhiều hình thức truyền thông khác nhau được áp dụng như phát video TTGDSK, treo pano, áp phích, phát tờ rơi truyền thông, và quan trọng nhất là tư vấn, giáo dục sức khoẻ trực tiếp cho người bệnh.
.jpg)
Nhân viên khoa Dinh dưỡng tư vấn TTGDSK tại khoa Khám bệnh
Một buổi TTGDSK tại khoa Khám bệnh có sự tham gia của Bs. Rolf Johansson- Chuyên gia Thuỵ Điển
Nhân viên y tế nói chung và điều dưỡng viên nói riêng là những người thường xuyên thực hiện công tác TTGDSK cho người bệnh. Vì vậy, Bệnh viện luôn chú trọng nâng cao kỹ năng tư vấn giáo dục sức khoẻ cho nhân viên y tế. Hàng năm, Bệnh viện không chỉ tổ chức các khoá đào tạo, tập huấn về TTGDSK, mà còn thường xuyên cập nhật các kiến thức, kỹ năng về tư vấn, trò chuyện sức khoẻ từ các chuyên gia nước ngoài cho đội ngũ nhân viên y tế. Trong Quý IV/2022, Phòng điều dưỡng Bệnh viện đã phối hợp với các chuyên gia Thuỵ Điển thuộc Hội Hữu nghị NUSA, trực tiếp tập huấn cho hơn 300 nhân viên y tế Bệnh viện. Trong đó các chuyên gia chia sẻ tầm quan trọng của giao tiếp 2 chiều giữa nhân viên y tế với người bệnh, khuyến khích nhân viên y tế tự đặt mình vào vị trí người bệnh/người nhà người bệnh để thấu hiểu những mong muốn về điều trị, chăm sóc sức khoẻ của họ nhằm mang lại hiệu quả tư vấn cao hơn…

Nhân viên y tế Bệnh viện tham gia Lớp tập huấn TTGDSK do chuyên gia Thuỵ Điển trực tiếp giảng dạy

Bs. Rolf Johansson- Chuyên gia hội Hữu nghị NUSA, Thuỵ Điển tập huấn TTGDSK cho nhân viên y tế Bệnh viện
Tư vấn, giáo dục sức khoẻ cũng là một trong những quyền lợi của người bệnh được được nêu rõ tại tiêu chí C6.2 của Bộ Tiêu chí chất lượng Bệnh viện (Phiên bản 2.0): người bệnh được tư vấn, giáo dục sức khoẻ khi điều trị và trước khi ra viện. Việc triển khai đa dạng các hình thức TTGDSK cũng như thường xuyên nâng cao kỹ năng tư vấn của nhân viên y tế Bệnh viện đã góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức cũng như thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho bản thân và gia đình.