Nâng cao năng lực về quản lý chất lượng, an toàn người bệnh, nhận diện, báo cáo và phân tích sự cố y khoa cho nhân viên y tế Bệnh viện
Đào tạo y khoa liên tục đã được công nhận và là điều bắt buộc tại hầu hết các Quốc gia nhằm giúp nhân viên y tế cập nhật, củng cố thường xuyên kiến thức chuyên môn, năng lực quản lý. Tại Việt Nam, việc đào tạo y khoa liên tục đã được quan tâm thực hiện, thể hiện rõ tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023. Vừa qua, Bệnh viện Việt Nam – Thuỵ Điển Uông Bí đã tổ chức thành công các khóa đào tạo liên tục về Quản lý chất lượng và An toàn người bệnh cho nhân viên y tế; Lớp tập huấn nhận diện, báo cáo và phân tích sự cố y khoa cho Tổ trưởng Tổ Quản lý chất lượng các khoa, phòng, trung tâm, và thành viên mạng lưới Quản lý chất lượng Bệnh viện.
BsCKII. Nguyễn Thị Ngọc Điệp- Phó Giám đốc Bệnh viện phát biểu tại Lễ khai giảng khóa học Quản lý chất lượng và An toàn người bệnh
Ths. Nguyễn Thị Thu Hà – Trưởng phòng Quản lý chất lượng – Giảng viên chính của khóa học Quản lý chất lượng và An toàn người bệnh
Thành viên Mạng lưới Quản lý chất lượng Bệnh viện tham gia khóa đào tạo về Nhận diện, báo cáo và phân tích sự cố y khoa
Thành viên Mạng lưới Quản lý chất lượng Bệnh viện tham gia khóa đào tạo về Nhận diện, báo cáo và phân tích sự cố y khoa
Sự cố y khoa là điều khó tránh khỏi đối với ngành Y tế của bất kỳ nước nào trên Thế giới. Tuy nhiên, 50% các sự cố y khoa là có thể phòng ngừa được. Việc báo cáo sự cố y khoa, đặc biệt là các sự cố có nguy cơ xảy ra để phân tích, tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ, giúp phòng ngừa sự cố xảy ra và lặp lại cho người bệnh, nhân viên y tế là điều mà Tổ chức Y tế Thế giới cũng như Bộ Y tế nước ta đề nghị các cơ sở y tế triển khai thực hiện. Tại Bệnh viện Việt Nam -Thụy Điển Uông Bí đã có nhiều giải pháp để triển khai các hoạt động quản lý chất lượng, công tác an toàn người bệnh và đặc biệt là triển khai Thông tư 43/2028/TT-BYT về Phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở y tế.
Ths. Đồng Thị Thuận – Phòng Quản lý chất lượng (Hàng trên, ngoài cùng bên trái) hướng dẫn các nhóm học viên thực hành phân tích sự cố y khoa
Đại diện nhóm học viên trình bày bài tập cuối khóa về Xây dựng đề án cải tiến chất lượng
Học viên quét mã QR làm bài kiểm tra cuối khóa học Nhận diện, báo cáo và phân tích sự cố y khoa
Các khoá đào tạo, tập huấn được tổ chức với mục tiêu và nội dung chính là giúp cho thành viên mạng lưới quản lý chất lượng và nhân viên y tế nâng cao kiến thức, kỹ năng về các hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện và công tác an toàn người bệnh. Với phương pháp đào tạo kết hợp lý thuyết và thực hành thực tế từ hoạt động khám, chữa bệnh của Bệnh viện, giảng viên, học viên các khóa học có thể cùng nhau chia sẻ các nội dung, tình huống thực tế đã và đang diễn ra tại các khoa, phòng, trung tâm để cùng tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra giải pháp và kinh nghiệm xử lý, giải quyết các vấn đề trong công tác khám, chữa bệnh.
Các khóa đào tạo đã góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên y tế về công tác quản lý chất lượng, an toàn người bệnh, củng cố kỹ năng nhận diện, báo cáo và phân tích sự cố y khoa, là nền tảng quan trọng để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế. Sau khoá học, Bệnh viện mong muốn mỗi cán bộ mạng lưới quản lý chất lượng, mỗi nhân viên y tế sẽ nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác đảm bảo chất lượng, an toàn người bệnh tại Bệnh viện, cùng chung tay xây dựng văn hóa an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn.
Phòng Quản lý chất lượng