Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2023: “ Người bệnh tham gia để đảm bảo khám chữa bệnh an toàn”
Ngày An toàn Người Bệnh Thế giới 17/9 hàng năm là một trong những ngày sức khỏe cộng đồng toàn cầu do Tổ chức Y tế Thế giới phát động. Chủ đề Ngày An toàn người bệnh Thế giới năm 2023 là: "Người bệnh tham gia để đảm bảo khám chữa bệnh an toàn", nhằm đề cao vai trò quan trọng của người bệnh, người nhà người bệnh (NB/NNNB) đối với sự an toàn của dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Với thông điệp “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh!”, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi tất cả các quốc gia cho phép NB/NNNB góp ý và chia sẻ các trải nghiệm về dịch vụ khám chữa bệnh, bao gồm cả dịch vụ an toàn và chưa an toàn, cung cấp cơ sở để cải tiến chất lượng hoạt động khám chữa bệnh.
Sáng ngày 15/9/2023, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã tổ chức diễn đàn hưởng ứng “Ngày An toàn người bệnh thế giới năm 2023” nhằm nâng cao nhận thức trong việc thực hiện văn hóa an toàn người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh, tạo dựng môi trường bệnh viện an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.
Ths.BsCKII. Lê Đức Điệp – Phó Giám đốc Bệnh viện phát biểu tại buổi lễ
BsCKII. Đoàn Thị Thúy Hồng – Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ đọc diễn văn khai mạc
Ths. Nông Thị Len thay mặt Phòng Quản lý chất lượng báo cáo chuyên đề “Tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến của người bệnh; Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”
ĐDCKI. Vương Thị Mai Phương – Trưởng phòng Điều dưỡng phát biểu về vai trò của điều dưỡng trong đảm bảo an toàn người bệnh và lắng nghe tiếng nói tâm tư người bệnh
Từ nhiều năm nay, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí luôn tích cực tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người bệnh, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, của NB/NNNB qua nhiều kênh khác nhau như hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế/Bệnh viện, Đơn vị tiếp dân, Fanpage của Bệnh viện… Bệnh viện cũng chủ động ghi nhận ý kiến người bệnh bằng các hình thức khác như khảo sát ý kiến của NB/NNNB, gọi điện chăm sóc khách hàng. Tất cả các ý kiến đều được tiếp nhận, xử lý kịp thời, đồng thời thống kê báo cáo hàng quý, phân loại theo các lĩnh vực người bệnh thường xuyên có ý kiến để cải tiến chất lượng trên quy mô bệnh viện. Nhiều hoạt động đã được cải tiến dựa trên các ý kiến đóng góp của người bệnh như: cải tiến thời gian chờ khám, cải tiến hoạt động tư vấn giáo dục sức khỏe cho NB, chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ NB của cán bộ y tế…
Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng tập trung giám sát triển khai thực hiện quy tắc về Giao tiếp ứng xử; tăng cường tập huấn các kỹ năng giao tiếp cho nhân viên y tế; Quán triệt chủ trương “Lấy người bệnh làm trung tâm”, đẩy mạnh triển khai hoạt động bảo đảm an toàn người bệnh với mục tiêu “Y tế trước tiên là không gây hại cho người bệnh”.
An toàn người bệnh là một trong những quyền cơ bản của người bệnh. Hưởng ứng ngày An toàn Người bệnh Thế giới, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cam kết cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh an toàn, chung tay triển khai thông điệp của năm 2023 “Lắng nghe tiếng nói, tâm tư của người bệnh” thành hành động thiết thực, hướng đến 4 mục tiêu cơ bản của Ngày An Toàn Người Bệnh Thế Giới năm 2023:
1. NÂNG CAO nhận thức toàn cầu về việc lắng nghe người bệnh, người nhà chia sẻ trải nghiệm và tâm tư của mình để bảo đảm dịch vụ khám chữa bệnh an toàn hơn;
2. THU HÚT sự quan tâm, lắng nghe của lãnh đạo các cấp, các nhân viên y tế, các đối tác y tế với hoạt động an toàn người bệnh;
3. BẢO ĐẢM quyền của người bệnh là được tham gia vào việc chăm sóc sức khỏe, quá trình khám chữa bênh của chính mình;
4. VẬN ĐỘNG thể chế hóa kế hoạch hành động toàn cầu về an toàn người bệnh giai đoạn 2021-2030