Sự hài lòng của học viên với đào tạo liên tục về xây dựng đề án cải tiến chất lượng năm 2020
Căn cứ Kế hoạch Đào tạo Quản lý chất lượng năm 2020 và nhu cầu đào tạo về xây dựng Đề án cải tiến chất lượng của nhân viên các khoa, phòng, trung tâm trong bệnh viện, phòng Quản lý chất lượng đã đề xuất và triển khai thực hiện đào tạo 04 lớp về xây dựng Đề án cải tiến chất lượng cho cán bộ, nhân viên bệnh viện trong tháng 6 và tháng 7 năm 2020. Học viên là thành viên tổ Quản lý chất lượng của các đơn vị, đã tham gia lớp Quản lý chất lượng và An toàn người bệnh 24h, được giao trực tiếp xây dựng và triển khai Đề án cải tiến chất lượng năm 2020 của các đơn vị (là Trưởng nhóm và Thư ký Đề án).
Mỗi lớp được thiết kế với thời lượng 04 buổi dành cho từ 9 đến 12 học viên, nội dung về lý thuyết và thực hành xây dựng Đề án cải tiến chất lượng bao gồm: Xác định vấn đề cần cải tiến; Đo lường quy trình; Phân tích nguyên nhân; Lập kế hoạch thực hiện. Học viên được đào tạo chuyên sâu về xây dựng Đề án cải tiến chất lượng với mục tiêu đầu ra là học viên có thể trình bày hoàn thiện một Đề án cải tiến chất lượng.
Hình ảnh lớp đào tạo liên tục về xây dựng đề án cải tiến chất lượng năm 2020 tại Bệnh viện
Kết thúc 03/04 lớp học, các học viên đánh giá mức độ hài lòng chung là 100%. Trong đó, 100% học viên đánh giá các tiêu chí sau ở mức Tốt và Rất tốt: Khóa học đạt được tính ứng dụng cao; Nội dung khóa học rõ ràng, dễ hiểu; Thời lượng đào tạo phù hợp để chuyển tải nội dung đào tạo; Công tác tổ chức, quản lý lớp học; Kiến thức chuyên môn, phương pháp giảng dạy và kỹ năng truyền đạt của giảng viên. Với 2 tiêu chí “Bài tập, ví dụ minh họa giúp nắm bắt và hiểu sâu nội dung đào tạo” và “Thiết bị phục vụ lớp học”, mức độ hài lòng của học viên lần lượt là 92,31% và 96,15%.
Hầu hết học viên đánh giá cao ở khóa học về cách tính điểm của bảng vấn đề ưu tiên, sơ đồ diễn tiến, sơ đồ khung xương cá, phân tích nguyên nhân gốc rễ và bảng lựa chọn giải pháp... giúp hiểu sâu hơn về cách viết một đề án cải tiến chất lượng; Giảng viên tận tình, nhiều kiến thức, giảng dễ hiểu; Được hướng dẫn về kỹ năng tin học văn phòng.
Theo các học viên, khóa học cần tăng thêm thời gian, thêm bài giảng đào tạo về kỹ năng tin học văn phòng, thêm thời gian học về sơ đồ khung xương cá, phân tích nguyên nhân gốc rễ và cần thêm nhiều ví dụ hơn.
Như vậy, lớp đào tạo xây dựng Đề án cải tiến chất lượng đã nhận được phản hồi tốt từ phía học viên, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng Đề án cải tiến chất lượng của các khoa, phòng, trung tâm trong bệnh viện. Qua đây giúp cán bộ, nhân viên bệnh viện tích cực xác định các vấn đề, xây dựng các Đề án cải tiến để nâng cao chất lượng bệnh viện.