Khảo sát hài lòng là hoạt động không thể thiếu trong việc triển khai Quản lý/Cải tiến chất lượng và An toàn người bệnh. Chỉ số hài lòng của người bệnh cũng như mức chất lượng của một Bệnh viện, sẽ là cơ sở để người dân lựa chọn dịch vụ phù hợp với mình. Sự hài lòng của nhân viên y tế là một trong các điều kiện cần để đạt được sự hài lòng của người bệnh.
Bệnh viện Việt Nam –Thụy Điển Uông Bí là một trong những Bệnh viện được Bộ Y tế đánh giá cao hoạt động Quản lý chất lượng – An toàn người bệnh. Một trong các thế mạnh đó là Bệnh viện thường xuyên quan tâm đến sự hài lòng của cả khách hàng bên trong và bên ngoài. Việc triển khai khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế được thực hiện đều đặn hàng quý và khi cần giúp Bệnh viện nắm bắt được tâm tư, tình cảm của “khách hàng” nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp.
So sánh tỷ lệ hài lòng nhân viên y tế quý I và II năm 2021
Theo kế hoạch, quý II/2021 Bệnh viện đã tiến hành Khảo sát ý kiến nhân viên y tế toàn bệnh viện theo hình thức Khảo sát trực tuyến, biểu mẫu khảo sát được thực hiện theo mẫu số 3 “Phiếu khảo sát ý kiến của nhân viên y tế” do Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định số 3869/QĐ-BYT ngày 28/8/2019, có chỉnh sửa một số nội dung cho phù hợp với thực tế hoạt động của Bệnh viện. Theo đó, Phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện gửi đường link cho lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm để các đơn vị gửi và hướng dẫn cho nhân viên khoa, phòng mình thực hiện khảo sát trực tuyến. Với thời gian 7 ngày để hoàn thành phiếu khảo sát, nhân viên y tế có thể suy nghĩ và trả lời phiếu khảo sát một cách đầy đủ, khách quan nhất. Với phương pháp này, sẽ hạn chế được việc phải tập trung đông người, không mất thời gian thu, phát phiếu, đảm bảo số nhân viên khảo sát được đầy đủ nhất và bảo mật thông tin cho từng nhân viên y tế. Số liệu khảo sát được nhập trực tuyến về Bộ Y tế để báo cáo, đồng thời xử lý, nhập liệu vào phần mềm IBM SPSS 20.0 để phân tích dữ liệu và viết báo cáo tổng hợp kết quả.
Với tổng số phiếu khảo sát nhận được là 941 phiếu, tỷ lệ hài lòng chung của nhân viên y tế bệnh viện trong đợt khảo sát này là 86,19% cao hơn 2,18% so với quý I năm 2021 (84,01%). Điểm trung bình chung ở 5 lĩnh vực khảo sát đạt 4,01/5 điểm, tương đương với điểm hài lòng của quý trước (3,97/5 điểm). Quý I năm 2021 bệnh viện thực hiện bỏ toàn bộ thông tin hành chính khi khảo sát để nhân viên y tế không có vướng mắc gì khi thực hiện khảo sát, kết quả khảo sát khách quan nhất. Trong 5 lĩnh vực khảo sát đợt này, lĩnh vực có điểm trung bình cao nhất là B. Sự hài lòng về lãnh đạo trực tiếp, đồng nghiệp và E. Sự hài lòng chung về BV (đạt 4,10/5 điểm). Lĩnh vực có điểm trung bình thấp nhất là C. Sự hài lòng về quy chế nội bộ, tiền lương, phúc lợi (đạt 3,89/5 điểm).
Kết quả đợt khảo sát có sự khác biệt với ý nghĩa thống kê giữa tỷ lệ hài lòng của nhân viên y tế thuộc các nhóm giới tính, tuổi, chuyên môn đào tạo chính, bằng cấp cao nhất, số năm công tác trong ngành Y, vị trí công tác, phạm vi hoạt động chuyên môn và số lần trực trong một tháng.
Theo đó, nhân viên nữ có tỷ lệ hài lòng (88,41%) cao hơn nhân viên nam (80,13%). Nhân viên thuộc nhóm tuổi từ 40 trở lên có tỷ lệ hài lòng là 90,53% cao hơn nhân viên y tế thuộc nhóm tuổi dưới 40 (84,30%). Nhân viên y tế là Dược sỹ và các đối tượng khác có tỷ lệ hài lòng (93,40%) cao hơn đối tượng nhân viên y tế là Bác sỹ (79,07%). Nhân viên y tế có bằng cấp là Tiến sỹ, BSCKII có tỷ lệ hài lòng cao nhất (98,26%) trong các đối tượng. Nhân viên y tế có số năm công tác trong ngành Y từ 10 năm trở lên có tỷ lệ hài lòng cao nhất (88,70%) trong các đối tượng. Nhân viên y tế khối Cận lâm sàng có tỷ lệ hài lòng cao nhất (92,30%), điểm trung bình đạt 4,15/5 điểm.
Điểm hài lòng các lĩnh vực của nhân viên y tế bệnh viện quý II.2021
Qua đợt khảo sát này bệnh viện cũng nhận được các ý kiến khen, tin tưởng sự lãnh đạo của Giám đốc bệnh viện đồng thời cũng nhận được sự góp ý của nhân viên y tế. Một số ý kiến mong muốn lãnh đạo bệnh viện xem xét, điều chỉnh thu nhập tăng thêm theo khoa, theo khối, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Hoàng Gia cải thiện chế độ suất ăn của người bệnh và nhân viên y tế. Một số ý kiến về môi trường làm việc, phòng làm việc còn nóng bức, cần luân chuyển điều dưỡng giữa các khoa, các khối, vấn đề kiểm tra, giám sát…
Sau đợt khảo sát, Công đoàn bệnh viện, Phòng Tổ chức cán bộ sẽ cùng các phòng chức năng tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân viên các khoa, phòng và bàn giải pháp khắc phục, cải thiện điều kiện sinh hoạt, làm việc cho nhân viên y tế trong điều kiện cho phép được tốt nhất.