Xây dựng và đo lường chỉ số chất lượng tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí
Chỉ số là một công cụ để đo lường các khía cạnh chất lượng dịch vụ khám, chữa bênh (KCB) và là một trong những hoạt động không thể thiếu trong công tác triển khai Quản lý chất lượng.
Đo lường chỉ số giúp nhận định các vấn đề rõ ràng và cung cấp các bằng chứng để làm cơ sở thực hiện cải tiến chất lượng dịch vụ KCB.
Theo triết lý quản trị hiện đại của Peter Drucker: “Cái gì không đo được, thì không thể quản lý được” Do đó việc xây dựng một bộ chỉ số rõ ràng và hoàn chỉnh là tiền đề cho các hoạt động cải tiến đạt chất lượng.
Bộ chỉ số cũng căn cứ vào các kết quả đo lường giúp cải tiến chất lượng dịch vụ KCB tại Bệnh viện và so sánh chất lượng dịch vụ KCB giữa các Bệnh viện khác.
Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã có quyết định Ban hành hướng dẫn xây dựng thí điểm một số chỉ số cơ bản đo lường chất lượng bệnh viện bao gồm 16 chỉ số. Chưa có tổng kết, báo cáo số các bệnh viện/cơ sở y tế triển khai đo lường các chỉ số này.
Tại bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí đã triển khai xây dựng, theo dõi và đo lường chỉ số chất lượng từ năm 2016. Khi bắt đầu triển khai cũng đã áp dụng 16 chỉ số của Bộ Y tế và xây dựng thêm 14 chỉ số chuyên khoa, tổng số 30 chỉ số. Tính đến tháng 9 năm 2021 Bệnh viện đã xây dựng và đo lường được 207 chỉ số, trong đó có 137 chỉ số Bệnh viện xây dựng và 70 chỉ số của Hội đồng tiêu chuẩn ÚC (ACHS).
Biểu đồ 1. Biểu đồ số lượng chỉ số tăng qua các năm
Kết quả đo lường các chỉ số chất lượng là căn cứ để bệnh viện có Kế hoạch cải tiến các hoạt động, dịch vụ trong KCB.
Một số chỉ số đã chỉ rõ bệnh viện đã có sự thay đổi cả về số lượng và chất lượng KCB cua bệnh viện như:
Thời gian chờ của NB phẫu thuật giảm từ 21,6 phút (quý IV/2020) xuống còn 15,1 phút (6 tháng đầu năm 2021);
Tỷ lệ sử dụng kháng sinh dự phòng tăng từ 11,89% năm 20216 lên 96,05% năm 2021.
Biểu đồ 2: Tỷ lệ tuân thủ kháng sinh dự phòng của khối Ngoại, Sản bệnh viện Việt Nam –Thụy Điển Uông Bí
Biểu đồ 3: Tỷ lệ Viêm phổi thở máy, nhiễm khuẩn vết mổ và nhiễm khuẩn bệnh viện theo năm
Mặc dù dịch bệnh Covid diễn biến rất phức tạp, phải triển khai phân luồng, cách ly và các hoạt động khác nhưng BV vẫn duy trì được sự ngăn nắp, sạch sẽ, gọn gàng. Việc này được thể hiện qua chỉ số điểm tăng dần theo các năm và được cải tiến chất lượng liên tục đã mang lại hiệu quả 5S trung bình trong toàn bệnh viện, tăng từ 20,1 điểm, duy trì ở mức 3 (quý I/2021) và 21,88 điểm, đạt mức 4 (quý III/2021).
Bên cạnh đó tỷ lệ NB cấp cứu ngừng tuần hoàn thành công cũng tăng từ 27% (quý I/2021) lên 71% (quý II/2021) vượt với mục tiêu Bệnh viện đề ra (>50%). Tỷ lệ nhiễm khuẩn tiết niệu cũng giảm từ 1,4% (tháng 3/2021) xuống còn 0% ở các tháng 4, 5 và 6.
Mặc dù bước đầu Bệnh viện đã đạt được những thành quả nhất định trong việc xây dựng và đo lường chỉ số chất lượng. Tuy nhiên để hoạt động này triển khai được hiệu quả và chất lượng đòi hỏi nhân viên phụ trách đo lường chỉ số tại các khoa, phòng, trung tâm phải thực hiện nghiêm túc việc thu thập số liệu, báo cáo chính xác, kịp thời. Bên cạnh đó phòng Quản lý chất lượng cần tăng cường đào tạo, hỗ trợ, giám sát đảm bảo các kết quả đo lường khách quan chính xác, nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc hướng tới mục tiêu chung của Bệnh viện: “Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”.